ฝุ่นพิษกลับมาอีกครั้ง คนไทยรับมือได้สบายๆ

Last updated: 13 พ.ย. 2563  |  1624 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฝุ่นพิษกลับมาอีกครั้ง คนไทยรับมือได้สบายๆ


1. คนไทยการ์ดไม่ตก ไม่ว่าจะไปไหนมาไหนคนไทยเราก็ใส่แมสกันอยู่แล้ว!

เพื่อป้องกัน ไม่ว่าจะเชื้อโรคต่างๆ หรือ มลพิษ PM2.5 การใส่แมสคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการป้องกันให้ช่วงสถานการณ์ตอนนี้ค่ะ 


 2. ล้างจมูก

เมื่อเราออกไปอยู่นอกสถานที่ เราอาจจะมีโอกาส สูดฝุ่นละอองขนาดเล็กเข้าร่างกายบ้าง ทำให้รู้สึกอึดอัดคัดจมูกหรือหายใจไม่ค่อยสะดวก เราควรล้างจมูก เพื่อกำจัดฝุ่นละอองและสิ่งระคายเคือง เคลียร์ทางเดินหายใจให้โล่งกันหน่อยดีกว่าค่ะ ก่อนอื่นต้องเตรียมอุปกรณ์คือ กระบอกฉีดยาพลาสติก ขนาดประมาณ 10-20 มิลลิลิตร, น้ำเกลือที่มีความเข้มข้น 0.9% (0.9% NaCl หรือเรียกว่า 0.9% NSS), ชามสำหรับใส่น้ำเกลือ และกะละมังสำหรับรองรับน้ำเกลือจากจมูก หรือ ชมวิธีการล้างจมูกจากวีดีโอสาธิตจาก RAMA CHANNEL


 3. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

 เพื่อไม่ให้เป็นการบั่นทอนร่างกายมากไปกว่านี้ เราก็ควรดูแลสุขภาพตัวเองให้ดีกว่าปกติ โดยเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผัก ผลไม้ เพื่อเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบให้ร่างกายแข็งแรง สู้ฝุ่น PM2.5 และควรงดของทอด ของมัน อาหารรสจัดไปก่อนเลยนะค่ะในช่วงนี้ เพราะยิ่งทานอาหารเหล่านี้จะยิ่งทำให้อาการไอกำเริบและมีเสมหะเหนียวข้นเพิ่มมากขึ้น หรือเมื่อเรามีอาการเก็บคอสำหรับคนที่มีอาการไอจนเจ็บคอ หรือแสบคอเพราะฝุ่น PM2.5 ลองจิบน้ำผึ้งมะนาวเพื่อให้ชุ่มคอก็ได้ค่ะ  อีกทั้งวิตามินซีในน้ำมะนาวยังช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ส่วนน้ำผึ้งก็มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อ ลดอาการอักเสบ ช่วยให้อาการเจ็บคอหรืออาการแสบคอบรรเทาลงได้



ขอขอบคุณข้อมูลจาก 

https://health.kapook.com/view208590.html

https://www.youtube.com/results?search_query=rama+channel


Powered by MakeWebEasy.com